การศึกษาวิจัยปัจจัยเสี่ยงทีมีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
รายงานการวิจัย : ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
กรณีศึกษา จังหวัดนครนายก
ผู้วิจัย : นางสาวจิราพร เพชรดำ นายไพบูลย์
แย้มกสิกร และคณะ
ผู้สนับสนุน : สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก
ปี พ.ศ. : กันยายน 2554
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อศึกษาสาเหตุปัญหาของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
เพื่อได้ข้อเสนอแนะในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเบี่ยงเบนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 387 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS/PC หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีดังนี้ ผลการวิจัยพบว่า
1. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับตัวเอง
พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับตัวเอง อยู่ในระดับต่ำ ( X = 1.69, S.D = .76)
2. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับครอบครัว
พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับครอบครัว อยู่ในระดับต่ำ ( X = 1.80 , S.D = .95)
3. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับเพื่อน
พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับเพื่อน อยู่ในระดับต่ำ ( X = 1.76 , S.D = .83)
4. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับโรงเรียน
พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับโรงเรียน อยู่ในระดับต่ำ ( X = 1.96, S.D = 1.08)
5. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับชุมชน
พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับชุมชน อยู่ในระดับปานกลาง ( X = 2.05 , S.D = .92)
6 ด้านปัจจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ
พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัด
นครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียน
ด้านปัจจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ อยู่ในระดับปานกลาง ( X = 2.01 , S.D =
.94)
7. พฤติกรรมเบี่ยงเบนด้านปัจจัยเกี่ยวกับมวลชนและสารสนเทศ
พบว่า
นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาตอนต้นในเขตจังหวัดนครนายก มีระดับความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนด้านปัจจัยเกี่ยวกับมวลชนและสารสนเทศ
อยู่ในระดับปานกลาง
( X = 2.19, S.D = .98)
คำนำ
ปัจจุบันสถานการณ์ของสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มุ่งเน้นจะพัฒนาสังคมไทยไปสู่ความทันสมัยตามอย่างชาติตะวันตก
ละทิ้งวิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคเกษตรกรรมซึ่งเป็นรากฐานของสังคมไทยมาสู่การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ
ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยกระทรวงวัฒนธรรม มีบทบาทในการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและสังคมทั้งเชิงรุกและ
เชิงรับการวิเคราะห์ศึกษาวิจัย สถานการณ์ ปัจจัยและพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม
โดยเฉพาะการเฝ้าระวังเยาวชนหรือวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่สังคมคาดหวังให้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ
ไปสู่อนาคต และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไปในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ศึกษาปัจจัยเสี่ยงทีมีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงแบนของนักเรียนชั้นมัธยมต้น
กรณีศึกษาจังหวัดนครนายก เพื่อทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ในด้านต่างๆ และปัญหาของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของ
นักเรียน เพื่อนำผลการศึกษาเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนางานเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและสังคมของหน่วยงานภาครัฐ
ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสุดท้ายนี้ ขอขอบคุณท่านวาสนา แสงงามวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก
ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำ ติดตามในการจัดทำวิจัยฉบับนี้ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์
นักเรียน ทุกท่านที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล และตอบแบบสอบถาม ซึ่งหากผิดพลาดประการใด
ผู้ศึกษาขอน้อมรับด้วยความเคารพไว้ ณ ที่นี้ด้วย
คณะวิจัยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายกกันยายน 2554
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น